Chữa hàm vẩu bằng phương pháp nào hiệu quả nhất



Hàm vẩu hay hô là tình trạng răng có xu hướng mọc hướng ra phía ngoài, gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong việc ăn uống. Vậy nguyên nhân khiến răng vẩu và phương pháp chữa trị hiệu quả là gì?


1. Tại sao răng bị hô?
Răng bị hô vẩu thường có 2 kiểu là hô răng và hô hàm. Đây là cách phân loại tương ứng với nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hô. Nghĩa là khi xương hàm phát triển quá mức hoặc răng mọc bị sai lệch, chìa vểnh thì sẽ dẫn đến 1 trong 2 kiểu hô này.
Đối với hô hàm thì nguyên nhân tại sao răng bị hô bắt nguồn từ những yếu tố nội tại bên trong cơ thể khi cấu trúc hàm mặt hình thành và phát triển. Đây là nguyên nhân bẩm sinh Điều này nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta.



Nguyên nhân gây ra răng hô là gì?
Có thể kể ra các nguyên nhân răng hô dưới đây:
+ Nguyên nhân răng hô đầu tiên trước hết là do chỉnh bản thân những chiếc răng mọc bị sai lệch về thế răng, đặc biệt là răng cửa. Khi mọc chúng không có hướng song song với phương thẳng đứng mà lại chìa ra ngoài.
Răng có kích cỡ quá to khiến cho tổng chiều dài của bề ngang hàm răng lớn hơn so với độ lớn của vòm hàm. Khi đó, sẽ xảy ra hiện tượng răng hoặc là phải mọc chìa ra ngoài, hoặc là mọc bị chen chúc khấp khểnh với nhau gây ra vênh hô hàm răng.
+ Nguyên nhân khiến răng hô thứ hai là do chế độ dinh dưỡng. Điều này tưởng như không liên quan nhưng thực chất lại có ảnh hưởng không nhỏ đến sự mọc răng ở trẻ. Khi cơ thể thiếu canxi và một số loại vitamin, răng sẽ không chỉ yếu, bị thiểu sản men răng mà còn mọc sai thế, vênh lệch. Đây chính là nguyên nhân tại sao răng bị hô.
+ Nguyên nhân tại sao răng bị hô thứ 3 đặc biệt quan trọng và rất phổ biến là do sự sai lệch trong quá trình phát triển cấu trúc hàm mặt. Quá trình chuyển tiếp từ một đứa trẻ đến người trưởng thành có rất nhiều những biến đổi và cả biến động dễ xảy ra sự sai khác, đặc biệt là ở cấu trúc của khung xương hàm. Một trong hai khung xương dễ phát triển quá mức gây ra tình trạng răng hô.
Tương tự là trường hợp Răng móm – Hàm móm

>>chữa cười hở lợi có an toàn không


Tại sao răng bị hô và cách điều trị như thế nào?

Quá trình thay răng ở trẻ bị xáo trộn và không đúng thời điểm cũng dẫn đến tình trạng hô răng. Cụ thể là khi răng sữa rụng sớm mà không được phục hồi khiến cho các răng khác di lệch sang làm thu hẹp diện tích của vị trí răng mất. Do đó, khi răng vĩnh viễn mọc lên không đủ chỗ và phải mọc nghiêng vênh đi hoặc mọc lệch hẳn ra ngoài gây vẩu răng. Tình trạng hô bắt nguồn từ răng sữa như thế này khá phổ biến.

Thói quen khi ngậm mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài khiến cho khung răng và hàm trên phải khum lại gây ra hiện tượng hàm trên thu hẹp đến mức có thể nằm gọn bên trong hàm dưới gây ra tình trạng hô ngược dù hàm dưới vẫn phát triển bình thường.
Tật liếm môi và ngủ thở miệng cũng là nguyên nhân gây ra răng hô thường gặp vì đã vô tình tác động đến các răng cửa hàm trên. Trong một thời gian dài, những chiếc răng cửa này sẽ bị đẩy ra, vểnh lên tạo nên cắn hở và gây hô răng.
Cách điều trị răng hô nào hiệu quả nhất?

Với những kiểu hô do răng và do xương hàm thì có thể điều trị bằng một trong hai cách là niềng răng (nẹp răng) và phẫu thuật. Nếu hô do răng thì cần niềng răng, nếu hô do xương hàm thì nên phẫu thuật chỉnh hàm. Trong trường hợp hô do cả răng và xương hàm thì phải kết hợp cả hai phương pháp trên
mới mang lại hiệu quả cao nhất.

Với trường hợp của bạn nếu đúng là răng hoàn toàn bình thường thì phương pháp điều trị có thể khắc phục được là phẫu thuật chỉnh hàm. Nếu thực sự răng không thẳng với xương hàm thì cần niềng răng.

Quá trình chỉnh nha không làm cho răng và xương hàm yếu đi. Hàm răng sau niềng sẽ đều đặn, thẳng hàng và khớp cắn đạt tỷ lệ chuẩn. Trong khi niềng răng, bệnh nhân vẫn sẽ ăn nhai bình thường, không bị đau và có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng nhất.

Hy vọng qua những chia sẽ ở bài biết trên bạn hiểu hơn về nguyên nhân khiến hàm bị vẩu cũng như tìm được phương pháp chữa răng vẩu phù hợp cho mình. Chúc bạn nhanh chóng tìm lại hàm răng đều đẹp.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.